ผมใช้ Free Software

วันเสาร์ที่ 16 พฤศจิกายน 2562
หมวดหมู่Free_Software

"Free" Software ไม่ได้เกิดมาเท่ากันทุกตัว

Free Software ซึ่งภาษาไทยจะเรียก ซอฟต์แวร์เสรี, โปรแกรมเสรี แต่ผมจะใช้ทับศัพท์ว่า Free Software เพราะใช้คนว่า ซอฟต์แวร์เสรี คนก็ไม่รู้จักอยู่ดี อารมณ์เดียวกับ Computer และ คณิตกรณ์

Free ใน Free Software ไม่ได้แค่ฟรีไม่ต้องจ่ายเงิน แต่คือฟรีแบบเสรี ส่วนใหญ่เป็น Open source เปิดเผยโค้ด มีสัญญาอนุญาตให้ใครจะเอาไปใช้,ศึกษาหรือแก้ไขแล้วไปแจกจ่ายต่อก็ได้[1]

"Free" Software บางตัวที่แค่แจกจ่ายให้ฟรีๆอย่าง Anti-virus, Google Chrome ที่ปกปิดโค้ดบางส่วน หรือบริการแบบ บริการพวก Facebook, Line จะเรียก Proprietary Software

โปรแกรมมันก็แค่เครื่องมือ จะ Free หรือ Proprietary ถ้าใช้งานได้ก็เหมือนกันแหละ

แต่ถ้าเราควบคุมเครื่องมือเราไม่ได้ โดยเฉพาะเครื่องมือที่ซับซ้อนไม่เรียบง่ายอย่างค้อน คนสร้างนึกอยากลดความสามารถ(เพื่อความปลอดภัยของผู้ใช้!), ขึ้นราคา/เปลี่ยนเป็นเช่า, หรือระงับไปเลย[2] เครื่องมือเราตอนไหนก็ได้ ต่างจาก Free ที่ Free ตลอดถ้าเกิดเหตุเปลี่ยนแปลงอะไรขึ้นคนก็ Fork ไปเป็นโปรแกรมใหม่ได้อีก

แถมพอใช้มากจนเป็นมาตรฐาน อย่าง Adobe ที่มี AI,PSD เป็น Format มาตฐานตลาด ที่พอมาเปิดกับโปรแกรมอื่นๆนอกจาก Adobe (หรือของ Adobe เองรุ่นเก่าๆ) ก็เปิดไม่สมบูรณ์ กลายเป็นกึ่งบังคับให้คนที่อยากทำกราฟฟิคต้องเช่า Photoshop อันนี้เป็นเหตุผลที่ทำไมบริษัทถึงชอบให้โปรแกรมนักศึกษาใช้ฟรีๆหรือลดราคาลงถูกๆ

ผมใช้อะไรบ้าง

OS ผมใช้ Linux ตอนแรกๆใช้ Ubuntu, Pop_OS!, Manjaro KDE และสุดท้ายจบที่ Arch Linux Gnome ไม่ Hipster ขนาดใช้ Window Manager เพียวๆ มีโปรแกรมของ Windows ที่ผมจะใช้เป็นบางครั้งกับพวกไฟล์กราฟฟิคเก่าๆที่เคยสร้างขึ้นมา และเกมบางตัวของ Steam ที่ผมใช้ใน Virtual Machine[3] ถ้ามันเล่นบน Linux ไม่ได้ วิธีที่ผมใช้แทบได้ Performance เท่าเครื่องจริง 100%

แต่ผมชอบเล่นแบบใน VM มากกว่าอยู่ดี เพราะสามารถสร้างเป็น VM ตัว Template เพื่อไม่ให้รก Disk แล้วสร้าง VM ของเกมแต่ละโปรแกรม/เกมแยกจากๆกันได้ (โดยเฉพาะเกมที่ดู sketchyๆ จากจีน) และมีความยืดหยุด ไม่ต้องกลัวว่ามันจะไป Mess อะไรกับ OS หลัก

และเซิร์ฟเวอร์ผมใช้ Free Software 99% (เหลือ 1% ไว้ให้พวก intel microcode) เหมือนกับ "Cloud" เซิร์ฟเวอร์อื่นๆบนโลก 90% ก็พูดได้เหมือนกันว่าทั้งโลกแทบจะรันบน Free Software


  1. Freedom ใน Free Software ↩︎

  2. Adobe ระงับบัญชีผู้ใช้ในเวเนซุเอลาตามคำสั่งของรัฐบาลสหรัฐ ↩︎

  3. PCI passthrough via OVMF ↩︎


Written by New. Featherless biped, born and live on Earth.


Facebook Thing